ยินดีต้อนรับ องค์การบริหารส่วนตำบลนาขมิ้น ตำบลนาขมิ้น อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม 48190

 
เข้าดูหน้านี้ 1662


ความหมายของปุ๋ยอินทรีย์
 

ปุ๋ยอินทรีย์

การทำการเกษตรติดต่อกันเป็นเวลานานโดยไม่มีการเพิ่มอินทรีย์วัตถุให้แก่ดินอย่างเพียงพอหรือปริมาณอินทรีย์วัตถุที่ใส่ลงไปในดินน้อยกว่าอัตราการย่อยสลายของอินทรีย์วัตถุในดิน ความลาดเทของพื้นที่ และประกอบกับดินส่วนใหญ่เป็นดินร่วนปนทราย ทำให้เกิดการชะล้างหน้าดินสูง และการใช้ที่ดินอย่างไม่ถูกหลักการอนุรักษ์ดิน สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยหลักที่ทำให้ปริมาณอินทรีย์วัตถุในดินลดลงอย่างรวดเร็ว  การใส่ปุ๋ยอินทรีย์ให้แก่ดิน จึงเป็นแนวทางเดียวที่จะช่วยยกระดับของอินทรีย์วัตถุในดินให้สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน และเพิ่มธาตุอาหารพืชสะสมไว้ในดิน ซึ่งเป็นวิธีการทำเกษตรอินทรีย์ในขั้นต้น
ปุ๋ยอินทรีย์ เป็นปุ๋ยทำจากวัสดุอินทรีย์ มีธาตุอาหารที่เป็นประโยชน์สำหรับการเจริญเติบโตของพืช ผลิตจากวัสดุอินทรีย์ ของเสียจากโรงงาน(บางประเภท) มูลวัว มูลไก่ มูลค้างคาว ซากต้นไม้ ใบไม้ กรดอะมิโน โดโลไมท์ และแร่ธาตุต่าง ๆ นำมาบด เติมจุลินทรีย์ บ่มหมัก กลับกอง จนย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย

ความหมายของปุยอินทรีย์

ปุยอินทรีย์(Organic Fertilizer) หมายถึง ปุ๋ยที่มีส่วนประกอบเปนสารอินทรีย์ที่ไดมาจากสิ่งมีชีวิต  เช่น ปุยคอก ปุยหมัก  ปุ๋ยพืชสด ซากพืช หรือสัตวที่ไถกลบลงดิน รวมถึงพวกอินทรียสารที่เป็นของเหลือทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร เชน กากตะกอนอ้อย (filter cake) ทะลายปาลม เป็นต

หนาที่หลักของปุ๋ยอินทรีย์ คือ การปรับปรุงสมบัติทางกายภาพ ได้แก่ การทําให้ดินโปรงร่วนซุย ใหธาตุอาหารพืชค่อนขางครบถ้วนและสมดุลดี ทั้งธาตุอาหารหลักและจุลธาตุหรือธาตุอาหารเสริม แตส่วนใหญจะม็ธาตุอาหารหลักอยู่ในปริมาณต่ำ เกษตรกรจําเป็นต้องใชในประมาณค่อนขางสูงมาก เมื่อใช้แต่ปุ๋ยอินทรีย์เพียงชนิดเดียว โดยไม่มีการใสรวมกับปุ๋ยเคมี และหนาที่ที่สําคัญมากอีกประการหนึ่ง ก็คือทําใหดินมีอินทรียวัตถุเพิ่มมากขึ้น


 
 
 
 
 
 
 
 


วัน อังคาร ที่ 24 กันยายน 2567

สาระดีๆจากศาลปกครอง
EIT สำหรับบุคคลภายนอก
ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์ของราชการ อ.นาขมิ้น จ.นครพนม
ท้องถิ่นจังหวัด
สำนักกงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม
สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม
จังหวัดนครพนม
ร้องเรียน/ร้องทุกข์
banner-13804
ความรู้/บทความ
คู่มือประชาชน
ดาวน์โหลด
สถานที่น่าสนใจ
เข้าระบบ
เช็คเมลล์
ติดต่อเรา

องค์การบริหารส่วนตำบลนาขมิ้น

LIVE CHAT ติดต่อเจ้าหน้าที่
เริ่มแชท